วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2560

สรุปความรู้ทั้งหมด

สรุปความรู้ทั้งหมด


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ EXO anime

ไม้ 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง

1) ไม้สามอย่าง

1. ไม้ใช้สอยและเศรษฐกิจ เป็นชนิดไม้ที่ชุมชนนำไปใช้ในการปลูกสร้างบ้านเรือน โรงเรือน เครื่องเรือน คอกสัตว์
2. ไม้ฟืนเชื้อเพลิงของชุมชน ชุมชนในชนบทต้องใช้ไม้ฟืน เพื่อการหุงต้มปรุงอาหาร สร้างความอบอุ่นในฤดูหนาว
3. ไม้อาหารหรือไม้กินได้ ชุมชนดั้งเดิมเก็บหาอาหารจากแหล่งธรรมชาติ ทั้งการไล่ล่าสัตว์ป่าเป็นอาหาร รวมทั้งพืชสมุนไพร

2) ประโยชน์สี่อย่าง
1. เพื่อการใช้สอยและสามารถนำมาใช้เสริมสร้างอาชีพได้
2. ไม้ฟืนเป็นวัสดุเชื้อเพลิงพื้นฐานของชุมชน โดยที่ชุมชนไม่ต้องเดือดร้อนและสิ้นเปลืองเงินทอง
3. ชุมชนสามารถเก็บหาอาหารได้จากธรรมชาติจะเป็นอาหารที่มีคุณค่าปลอดสารพิษ อันเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอนามัย
4. มีการปลูกเสริมคุณค่าป่าด้วยพันธุ์ต่างๆ ทำให้เกิดความหลากหลายและเป็นการอนุรักษ์ดินและนํ้า




เครือข่ายคอมพิวเตอร์

1. เครือข่ายแบบ PAN (Personal Area Network)
- มีระยะไม่เกิน 10 เมตร
2. เครือข่ายแบบ LAN (Local Area Network)
- มีระยะไม่เกิน 10 กิโลเมตร
3. เครือข่ายแบบ MAN (Metropolitan Area Network)
- มีระยะระหว่างองค์กรและอำเภอ
4. เครือข่ายแบบ WAN (Wide Area Network)
- มีระยะระหว่างจังหวัดหรือประเทศ และทวีป โดยที่ WLAN (Wifi Local Area Network) ทำให้เกิดระบบของอินเทอร์เน็ตขึ้นมานั่นเอง




การสื่อสารข้อมูล

     การสื่อสารข้อมูล (Data Communication) คือการรับ ส่ง โอน ย้าย หรือแลกเปลี่ยนข้อมูลจากผู้ส่งผ่านตัวกลางไปยังผู้รับสาร

1. การสื่อสารทิศาทางเดียว (Simplex Transmission)
2. การสื่อสารสองทิศทางสลับกัน (Half-Duplex Transmission)
3. การสื่อสารสองทิศทางพร้อมกัน (Full-Duplex Transmission)

* การสื่อสารประกอบด้วย ผู้ส่งสาร ผู้รับสาร ข้อมูลหรือสาร ตัวกลาง (มีเดีย) โพรโทคอล และฮาร์ดแวร์
* โพรโทคอล (Protocol) คือข้อตกลงหรือวิธีการสื่อสาร โดยที่ใช้ติดต่อกันระหว่างคอมพิวเตอร์จะใช้มาตรฐานการสื่อสารที่เรียกว่า โพรโทคอลพีซีหรือไอพี (TCP/IP: Transmission Control Protocol/Internet Protocol) โดยคอมพิวเตอร์จะมีหมายเลขประจำตัวเครื่องทีเรียกว่า หมายเลขไอพี (IP Address) ซึ่งจะประกอบไปด้วยชุดตัวเลขทั้งหมด 4 ชุดด้วยกัน โดยจะมีจุดคั่นตัวเลขแต่ละชุดด้วยกัน เช่น 168.1.4.102 เป็นต้น




พัฒนาการของอินเทอร์เน็ต
     
1. ยุคสมัยโบราณใช้ม้าเร็ว นกพิราบ ควันไฟ เสียงนกหวีดในการสื่อสาร
2. ยุคสมัยอุตสาหกรรม
- พ.ศ. 2379 Samuel Morse ได้คิดค้นรหัสมอร์สขึ้นใช้ในการสื่อสาร โดยใช้โทรเลข
- พ.ศ. 2419 Alexander Graham Bell ประดิษฐ์โทรศัพท์เพื่อสื่อสารด้วยเสียงผ่านสายตัวนำ
* เริ่มยุคสมัยอุตสาหกรรมตั้งแต่ปีพ.ศ.2379-2516
- พ.ศ. 2444 Guligomo Marconi ส่งรหัสมอร์สด้วยคลื่นวิทยุ
- พ.ศ. 2501 USA ได้ส่งดาวเทียมสู่อวากาศ ดาวเทียมเพื่อการสื่อสารจาก NASA
- พ.ศ. 2512 เกิดอินเทอร์เน็ตขึ้นครั้งแรกใน USA โดยกระทรวงกะลาโหมจาก 4 สถาบัน (มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจอลิส มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย แซตาบาบาร์ร่า มหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ด และมหาวิทยาลัยยูทาห์)
- พ.ศ. 2513 การสื่อสารปลายทางส่งข้อมูล โดยเครื่องที่อยู่ปลายทางสามารถส่งข้อมูลมาในเครื่องศูนย์กลางให้ทำการประมวลผลได้
- พ.ศ. 2516 เกิดการเชื่อเครือข่าย ระยะใกล้ทำให้เกิดระบบ Internet Token ring
3. ยุคไร้สาย
- พ.ศ. 2522 ญี่ปุ่นคิดค้นโทรศัพท์ไร้สาย เซลลูล่าร์โฟน
- พ.ศ. 2530 เกิดการสื่อสารแบบไร้สายทั้่วโลก จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เขตหาดใหญ่ร่วมมือกับมหวทิยาลัยเอเชีย ส่งข้อมูลไปมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย โดยใช้ในการส่ง E-mail มาใช้เป็นครั้งแรกในประเทศไทย




คุณธรรมจริยธรรมในการใช้อินเทอร์เน็ต

1. ไม่บอกข้อมูลส่วนตัว
2. หากพบข้อความหรือรูปภาพใดๆ บนอินเทอร์เน็ตที่มีลักษณะหยาบคายหรือไม่เหมาะสม ควรแจ้งให้ผู้ปกครองทราบ
3. ไม่ควรไปพบบุคคลใดก็ตามที่รู้จักกันทางอินเทอร์เน็ตโดย
4. ไม่ส่งรูปหรือสิ่งใดๆ ให้บุคคลที่รู้จักทางอินเทอร์เน็ต
5. ไม่ตอบคำถามหรือต่อความกับผู้ที่สื่อข้อความหยาบคาย และต้องแจ้งให้ผู้ปกครองทราบทันที
6. ควรเคารพต่อข้อต่อลงในการใช้อินเทอร์เน็ตที่ให้ไว้กับผู้ปกครอง เช่น กำหนดระยะเวลาในการใช้อินเทอร์เน็ต เว็บไซต์ที่ผู้ปกครองอนุญาตให้เข้าได้



ชื่อโดเมน

1. .edu     สถาบันการศึกษา
2. .com    บริษัท ห้างร้าน เอกชน
3. .gov     รัฐบาล
4. .mil      ทหาร
5. .net     ผู้ให้บริการเครือข่าย
6. .org     องค์การไม่แสวงหากำไร
7. .th       ประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น